Kinh nghiệm mở cửa hàng nông sản sạch, bán rau củ quả online kết hợp với cửa hàng truyền thống gồm: chọn địa điểm, phân tích nhu cầu thị trường, tìm nguồn hàng, tuyển dụng nhân sự, đào tạo quy trình bán hàng, trang trí và tiến hành khai trương.

Thực phẩm sạch đang là xu thế tất yếu của Việt Nam

Thực phẩm sạch chắc chắn sẽ là xu thế kinh doanh tại Việt Nam trong tương lai gần, không chỉ trong năm 2015 mà là cả những năm tới nữa. Nhu cầu về thực phẩm sạch trong nước hiện đang rất lớn nhưng nguồn cung vẫn còn quá thiếu.

Khi nhận thức của người dân dần tăng lên, nhu cầu này về đồ ăn sạch được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Đó sẽ là cơ hội “vàng” cho những người có ý định kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch.

Tuy nhiên, trên thực tế, trào lưu kinh doanh thực phẩm sạch đã có mặt tại các thành phố lớn nhưng phát triển rất manh mún, nhanh chóng đổ vỡ. Theo những người trong ngành, cứ 10 cửa hàng mở ra thì chỉ vài ba cửa hàng là có thể tồn tại lâu dài, còn lại hầu hết đều đóng cửa sau vài tháng hoạt động.

Tại sao lại xảy ra tình trạng này? Và khởi nghiệp với một cửa hàng thực phẩm sạch cần những gì?

Dưới đây là một số gợi ý của Trần Quân, Chủ thương hiệu hải sản và thực phẩm sạch Sói biển. Những gợi ý này được đúc rút từ kinh nghiệm sau thời gian trải qua từ vị trí làm thêm đến làm chủ của chàng doanh nhân trẻ tuổi này.

Cách quản lý và thiết kế mô hình mở cửa hàng nông sản sạch - TTF

Đầu tiên, kinh doanh thực phẩm sạch có khá nhiều cái lợi:

  • Tại Hà Nội, dù nhu cầu lớn nhưng cạnh tranh trong ngành này không thật sự gay gắt, bạn có thể dễ dàng tìm thấy vô số địa diểm trong bán kính 2km không có cửa hàng thực phẩm sạch nào.
  • Với một cửa hàng nhỏ, tỉ suất lợi nhuận của mặt hàng này cũng khá cao từ 15% đến 30% doanh số. Quay vòng vốn lại nhanh gần như trong 1 ngày hoặc một vài ngày là có thể biết lãi lỗ…

Với hai tiêu chí này, có thể tạm kết luận ngành thực phẩm sạch khá tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển. Vấn đề là bạn cần thiết lập công việc kinh doanh như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trên từng đồng vốn bỏ ra.

Dưới đây là từng bước cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

Kế hoạch mở cửa hàng nông sản sạch

Đặt tên thương hiệu: khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì bạn có thể mang lại cho người tiêu dùng

Lưu ý: Phải tạo ra sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện thương hiệu không được trùng lặp với những thương hiệu khác hoặc quá dài khó nhớ.

Ví dụ: Thương hiệu Sói Biển được khách hàng khá ấn tượng và họ thường hỏi tại sao lại tên là Sói Biển? Tôi lại có cơ hội kể cho khách hàng nghe về câu chuyện bám biển của anh Mai Phụng Lưu, được bác Chủ tịch nước tặng thưởng và mở cửa hàng cùng tôi như thế nào… Như vậy khách hàng sẽ hiểu và nhớ đến mình rất lâu.

Bạn nên tự tạo tên thương hiệu, logo hoặc nhờ bạn bè thiết kế giúp. Nếu không có bạn bè thì vào Google tự tìm hiểu đảm bảo sau 3 ngày sẽ làm xong… Tìm địa điểm mở cửa hàng: Địa điểm mở cửa hàng là vô cùng quan trọng tôi nghĩ nó chiếm tới 40% thành bại của cửa hàng.

cua hang nong san sach

Kinh nghiệm chọn địa điể m mở cửa hàng

  • Khu vực đông dân cư thu nhập khá trở lên và có tri thức càng tốt.
  • Khu vực đông người đi qua lại và tiện cho việc ghé qua mua thực phẩm ví dụ như gần chợ, gần trường học, gần các tòa nhà cao tầng có nhiều văn phòng.
  • Khu vực có thu nhập cao tập trung ở các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy…Hoặc một số khu đô thị nơi xa chợ hoặc siêu thị lớn mở cửa hàng ở tầng 1 tòa nhà cao tầng cũng rất tốt.
  • Diện tích cửa hàng ban đầu không cần quá lớn, khoảng từ 35m2 đến 50m2 là đẹp.
  • Mặt tiền: Mặt tiền càng rộng càng tốt, tốt nhất là 2 mặt tiền do có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn và có nhiều chỗ để xe hơn, mặt tiền ít nhất là 3 mét.
  • Giá thuê/ tháng: Tầm từ 6 -12 triệu đối với khu vực các quận ngoại thành còn những quận trung tâm với những vị trí đắc địa là 15 triệu đến 35 triệu. Tùy theo số vốn đầu tư ban đầu mà bạn có thể quyết định mức giá thuê nhưng theo tôi cửa hàng đầu tiên nên thuê ở mức từ 6-15 triệu cho an toàn.

Cần bao nhiêu vốn để mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công?

Tôi đã được rất nhiều bạn hỏi câu này và cũng đã chứng kiến rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch mở ra chỉ tầm khoảng 60 đến 80 triệu nhưng bán khá tốt và ngày càng đông khách hơn sau đó lại tái đầu tư vào cửa hàng và sau khoảng 1 năm họ đã thành công.

Tuy nhiên cũng có một số cửa hàng rất to đầu tư tới hơn 400 triệu nhưng chỉ sau 4 tuần đã đóng cửa. Vấn đề không nằm ở bạn có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng mà nằm ở chỗ bạn có đủ tâm huyết, chăm chỉ và quyết tâm mở cửa hàng hay không? Theo tôi với tính toán chi phí hiện nay (2014) bạn mở cửa hàng mới với số vốn từ 80-250 triệu là hợp lý…

  • Cửa hàng của bạn bắt buộc phải có những nguồn hàng riêng, chất lượng, khác biệt và tỷ suất lợi nhuận ở mặt hàng đó cao hơn các cửa hàng khác nếu không có được điều này bạn sẽ rất khó khăn để tồn tại trong 6 tháng đầu.
  • Để làm được điều này, bạn có thể về các vùng quê, liên hệ với những cơ sở sản xuất, nuôi trồng uy tín và đặt vấn đề phân phối độc quyền với họ để có nguồn hàng chất lượng và ổn định…
  • Cách sơ chế, đóng khay, sử dụng màng bọc thực phẩm và bảo quản thực phẩm ở tủ mát, tủ đông như thế nào?. Tốt nhất là tìm hiểu qua mạng Internet và nếu còn gì chưa hiểu thì sang tìm hiểu ở những cửa hàng thực phẩm sạch khác và nhờ họ giúp…
  • Tìm địa chỉ cung cấp với giá tốt nhất những vật dụng tiêu hao tại cửa hàng như túi nilon, khay thực phẩm, màng bọc, băng keo… Tại Hà Nội, bạn có thể ra Phố Hàng Chiếu với vô số những mặt hàng có thể lựa chọn với giá tốt nhất.

Cách quản lý và thiết kế mô hình mở cửa hàng nông sản sạch - TTF

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Thời gian đầu chính bạn là người phải trực tiếp làm việc ở cửa hàng và chỉ cần tuyển dụng 1 hoặc 2 người hỗ trợ thêm. Rất nhiều các cửa hàng thất bại bởi ngay từ ban đầu đã thuê người khác làm việc, quản lý không tốt, hàng tồn quá nhiều, không tận tâm chăm sóc khách hàng… Bạn chính là người làm tốt nhất những điều này và sau khoảng 6 tháng trực tiếp làm mọi việc ở cửa hàng, hiểu hết về mọi việc ở cửa hàng bạn có thể viết ra quy trình làm việc và đào tạo nhân viên làm tốt hơn bạn…

  • Marketing : Trước khi mở cửa hàng cần chuẩn bị khoảng từ 2.000 đến 5.000 tờ rơi và tờ giới thiệu về cửa hàng. Tìm hiểu và quan hệ trước với bà con quanh khu vực cửa hàng, chính quyền địa phương,… Chuẩn bị kế hoạch phát tờ rơi và quảng bá truyền miệng về cửa hàng.
  • Mua sắm trang thiết bị : Cửa hàng cần có ít nhất 1 tủ đông loại tủ mặt kính để trưng bày hàng đông lạnh. Nên mua luôn loại 800 đến 1000 lít để khi bày hàng được bắt mắt hơn loại 300 lit.
  • 1 tủ mát đựng thịt lợn, bò, gà, vịt, cá hồi… và các loại thịt động vật khác.
  • 1 đến 2 tủ đựng hoa quả để trưng bày bán hoa quả và bảo quản rau khi không bán hết…

Ngoài ra còn có nhiều vật dụng khác như quầy, kệ, bàn thu ngân, máy tính, máy in…

Trang trí cửa hàng

Cửa hàng thực phẩm sạch nên chọn màu sáng, trắng hoặc xanh lá cây tạo cảm giác sạch và thân thiện hơn những gam màu tối khi trưng bày sẽ không bắt mắt.

  • Mặt tiền của cửa hàng cần có các hệ thống biển ngang, dọc và biển phướn ra bên ngoài vỉa hè để thu hút khách hàng.
  • Trong cửa hàng nên treo một số những hình ảnh bạn đi thực tế các nguồn thực phẩm đầu vào, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, một vài câu nói khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và tâm huyết của bạn ở những nơi khách hàng dễ thấy nhất….
  • Về thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nên có đầy đủ để tránh mọi vướng mắc khi các cơ quan nhà nước đến kiểm tra.

Hoàn thành những tiêu chí sau là bạn đã sẵn sàng cho việc khai trương cửa hàng rồi. Trên đây là tất cả thông tin chúng tôi chia sẻ đến bạn về kinh nghiệm mở cửa hàng nông sản sạch giúp bạn sãn sàng cho việc khai trương và đi vào hoạt động. Chúc bạn áp dụng thành công.