Kinh nghiệm quản lý cửa hàng sau khi khai trương gồm: quản lý nguồn vốn, quản lý sổ sách, đào tạo nhân viên, quản lý tồn kho, và các vấn đề khác hay gặp trong quá trình hoạt động.

Khai trương cần chuẩn bị gì?

Khai trương : Ngày khai trương nhất định bạn phải làm được một việc quan trọng đó là làm cho cửa hàng thật đông khách và tạo sự thu hút tới người dân xung quanh, khách hàng tiềm năng và những người quan tâm khác.

Không quan trọng việc bạn bị lỗ trong những ngày khai trương mà quan trọng bạn có bao nhiều khách hàng tiềm năng đến cửa hàng và nghe nói đến cửa hàng.

Quản lý cửa hàng: Kỹ năng, quy trình và các công việc cần làm

Vậy thu hút khách đến ngày khai trương bằng cách nào?

  • Giảm giá sốc từ 30 đến 50%  ( sản phẩm bạn tự tin về chất lượng nhất ) trong vòng 3 ngày hoặc 1 tuần khai trương.
  • Miễn phí ăn thử sản phẩm
  • Quà tặng khách hàng độc đáo và ý nghĩa
  • Phát phiếu giảm giá, thẻ khách hàng VIP
  • Treo băng rôn, bảng phướn xung quanh cửa hàng, nếu được có thể mở loa đài nhạc thu hút khách hàng, mời thật đông bạn bè đến ủng hộ…Làm mọi cách để cửa hàng trông thật đông đúc những ngày khai trương để tạo sự tò mò cho những khách hàng tiềm năng.

Duy trì đưa cửa hàng về điểm hòa vốn

Sau khi khai trương cửa hàng khoảng 1 tuần đến 2 tuần là thời gian khó khăn nhất, là thời gian thử thách tính gan lì và bản lĩnh kinh doanh của bạn. Thông thường nó kéo dài đến tháng thứ 3 hoặc thứ 6 để bạn kéo cửa hàng tăng doanh số và trở về điểm doanh số hòa vốn. Trong thời gian này bạn buộc phải làm được một số việc sau nếu như không muốn đóng cửa hàng.

  • Tìm hiểu và ghi lại thông tin, sở thích và nhu cầu của khách hàng.
  • Thường xuyên tổ chức các chương trình thu hút khách đến cửa hàng như khuyến mại, mở bán sản phẩm mới ( Ngày đó tôi cho mổ cá ngừ tươi to đến 90 kg hàng tuần gây ra một tin rất Hot tới những khách hàng tiềm năng )
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng : Nhớ tên, địa chỉ, nhu cầu, nghề nghiệp, tính cách, sở thích…. Của càng nhiều khách hàng càng tốt để tiện việc chăm sóc và hiểu rõ khách hàng hơn.
  • Đào tạo nhân viên tâm huyết với nghề, trung thực và chân thành trong từng hành động, lời nói với khách hàng để tạo ấn tượng tốt về cung cách phục vụ…
  • Hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, loại bỏ những mặt hàng có nhiều phản hổi tiêu cực, tích cực tìm hiểu nhập thêm nhiều loại sản phẩm mới đa dạng hơn…

Quản lý cửa hàng thế nào?

Đầu tiên một mình bạn phải làm mọi việc từ đặt hàng từ các nhà cung cấp hàng ngày, kiểm tra chất lượng khi họ giao hàng để đánh giá chất lượng của từng nhà cung cấp sau đó khoảng vài tháng bạn có thể phân công cho người khác đảm nhận.

Quản lý hoạt động bán hàng tại cửa hàng: 5 kinh nghiệm - suno.vn/blog

Về các loại sổ sách nhất thiết bạn phải có những sổ sau

  • Sổ khách hàng : Lưu lại thông tin của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, sở thích, nhu cầu, nghề nghiệp, số điện thoại…
  • Sổ đặt hàng : Lưu lại thông tin khách đặt hàng hàng ngày để tránh bị quên
  • Số công nợ : Lưu lại thông tin khách nợ…
  • Sổ thu chi : Lưu lại thông tin thu chi của cửa hàng…
  • Và các loại sổ khác nếu bạn thấy cần thiết cho việc quản lý…

Đào tạo nhân viên bán hàng và bán hàng thực phẩm sạch ra sao?

Nhân viên luôn là một vấn đề phức tạp nhưng bạn có thể học hỏi từ một người rất nổi tiếng khác: Tác giả của Tony buổi sáng. Dưới đây là một số điểm bạn cần lưu ý cho nhân viên của mình.

  • Với hàng hóa, mình làm nhẹ tay, nâng niu, tâm huyết của người nông dân cả. Mình cứ tưởng tượng đấy là của mình trồng được, từ cái hạt giống, đến cây con, đến lúc trổ hoa kết trái, ngày nào cũng ngắm nhìn. Mình phải thương hàng hóa thì động tác sẽ điều chỉnh phù hợp.
  • Trong lúc không có khách, mình bỏ hàng vào bao cân trước. Ví dụ nấm mèo người ta mua 1kg, 2kg là chủ yếu, mình cân trước cột dây thun để đó. Không làm gì thì cũng phải lau chùi dọn dẹp, dọn bớt rác để cuối giờ khỏi mệt, đừng ngồi không.
  • Tiền thừa của khách cũng chuẩn bị sẵn, dự trù các phương án tiền thừa. Ví dụ 1kg cà chua giá 12.000 đồng, khách nếu mua 2kg, họ sẽ đưa 25 ngàn hoặc 30 ngàn, nên tờ 1 ngàn và 6 ngàn phải dự trù sẵn. Ví dụ vậy…Đừng để tới lúc đó rồi lúng túng gọi ầm ĩ lên.
  • Khiến khách hàng cảm thấy hài lòng. Khách tới, chạy ra dắt xe cho họ lên lề, mỉm cười chào đón. Khách mua xong cúi đầu xuống và nói “cám ơn cô/chú/anh/chị đã ủng hộ nông sản sạch Việt nam”, nói chân thành, không ngại ngùng.

“Dễ thương thì ai cũng yêu mến, muốn cái gì được cái đó. Muốn dễ thương thì phải nghĩ về người khác trước, mình sau. Nhường nhịn, bỏ qua, không sĩ diện nhảm nhí, không lên gân lên cốt, không ăn miếng trả miếng…để mình hơn. Khách mua nhiều mình nói để con chở về nhà cô/chú luôn cho. Xin lỗi cám ơn luôn miệng…Cười luôn miệng nhé. Mệt không được cáu. Cáu là hành vi kém văn minh của mấy cậu ấm cô chiêu “…

Xử lý hàng tồn không bán hết trong ngày như thế nào ?

Với mặt hàng bán trong ngày như thịt lợn cần nhập lượng vừa phải, bảo quản tốt, nếu bán trong ngày không hết cấp đông ngay rồi bán hạ giá phần cấp đông. Nếu cấp đông nhiều quá thì cho ra làm ruốc sạch.

quan ly cua hang nong san sach

Rau bán trong ngày, có một số loại rau bán qua ngày được như rau ngót, mồng tơi… Sơ chế liên tục loại bỏ rau héo để rau trông bắt mắt sẽ dễ bán. Nếu bán qua ngày thì phải hạ giá bán…Quan trọng nhất là căn lượng hàng chuẩn để nhập.

Công thức chung đối với tất cả các loại mặt hàng. Nhập hàng chuẩn số lượng, kiểm tra trả hàng lỗi ngay khi nhập hàng, đóng gói bảo quản tốt, trong quá trình bán phản liên tục kiểm tra và sơ chế, hàng để ko còn tươi như lúc mới nhập đẩy mạnh bán hạ giá luôn, nếu hạ giá ko hết thì cho chế biến thành sản phẩm khác hoặc bán rẻ ra quán cơm….

Phần mềm quản lý cửa hàng có nên sử dụng ngay không ?

Khi bắt đầu khai trương theo tôi nếu bạn chưa chắc chắn thành công cao thì chưa nên đầu tư máy tính, máy in, phần mềm bởi ban đầu khách hàng còn ít, chưa quan trọng và tốn khá nhiều chi phí nhưng sau khi phát triển ổn định bạn nên đầu tư đầy đủ hết những thứ nêu trên.

Có nên lắp Camera giám sát không?

Ban đầu bạn thường xuyên ở cửa hàng thì chưa cần thiết nhưng sau khi bạn tách khỏi cửa hàng thì nên lắp để tiện cho việc giám sát và quản lý cửa hàng. Bạn có thể xem camera qua điện thoại bất cứ lúc nào, bất cứ nới đâu có 3G, wifi.

Trên đây là tất cả thông tin chúng tôi chia sẻ đến bạn về kinh nghiệm quản lý cửa hàng giúp bạn quản lý tốt trong quá trình hoạt động. Chúc bạn áp dụng thành công.